รู้หรือไม่...แบงก์ไหนมีสาขาในต่างประเทศมากที่สุด

คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยสามารถที่จะขยายธุรกิจโดยการเปิดสาขาไปยังต่างประเทศได้ บางธนาคารใช้สาขาที่อยู่ในต่างประเทศเป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยที่ทำธุรกิจในต่างประเทศ หรืออาจใช้สาขาที่อยู่ในต่างประเทศเป็นใบเบิกทางสู่การทำธุรกิจด้วยกลยุทธ์ใหม่ ๆ หรือกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ

จากข้อมูลล่าสุด ณ เดือนสิงหาคม 2563 ของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า มีธนาคารพาณิชย์ไทย 7 แห่ง ที่มีสาขาดำเนินการในต่างประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารทหารไทย และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย โดยธนาคารแต่ละแห่ง มีจำนวนสาขาในต่างประเทศดังนี้

2Q==

นอกจากสาขาที่เปิดดำเนินการในต่างประเทศแล้ว บางธนาคารอาจจัดตั้งสำนักงานผู้แทน (Representative Office) ดำเนินการในต่างประเทศแทนที่จะเปิดเป็นสาขาเต็มรูปแบบ ตัวอย่างเช่น ธนาคารกรุงไทย มีสำนักงานผู้แทนอยู่ที่ย่างกุ้ง ประเทศพม่า หรือธนาคารกสิกรไทย มีสำนักงานผู้แทนอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไทยแต่ละรายต่างมีแนวทางการขยายช่องทางสู่ตลาดต่างประเทศที่แตกต่างกันไป ซึ่งท่านผู้อ่านที่มีความสนใจสามารถศึกษาหรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของแต่ละธนาคาร

 


โดย: ฝ่ายวิเคราะห์สถาบันการเงิน

ปรับปรุงล่าสุด 28 ก.พ. 2567

สงวนสิทธิ์โดยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก

บทความอื่นๆ

ดูเพิ่มเติม